วันพฤหัสบดีที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2554

ครั้งที่10

วันอังคารที่ 6 กันยายน 2554
การทำ มายแม็บ
ชื่อหน่วย แตกออกมาเป็นหน่วยย่อยๆ
ดูซีดี เรื่อง ความลับของแสง

ถ้าแสงมีความสำคัญถ้ารอบๆตัวเราไม่มีแสงเราก็จะมองอะไรไม่เห็นที่เรามองเห็นได้ก็เพราะมีแสงสว่าง แสงเป็นคลื่นชนิดหนึ่งเหมือนทะเล มีการเคลื่อนที่ได้เร็วมาก
การทดลองว่าทำไมแสงถึงช่วยให้เรามองเห็น
1.กล่องใบใหญ่เจาะรูข้างกล่อง 1 รู นำตุ๊กตามาใส่ในกล่องแล้วปิดฝา เมื่อมองเข้าไปข้างในมืดสนิท มองไม่เห็นอะไรเลย
2.จากนั้นเปิดฝากล่องออก ทำให้เห็นตุ๊กตาภายในกล่อง
3.เปิดฝากล่องเจาะรูเพิ่มอีก 1 รู แล้วปิดฝากล่องใช้ไฟฉายส่องเข้าไปทำให้มองเห็นตุ๊กตาได้
ที่เราสามารถมองเห็นตุ๊กตาได้ก็เพราะว่าแสงสะท้อนของวัตถุนั้นสะท้อนเข้าตาเรา ทำให้เรามองเห็นวัตถุนั้นได้

นอกจากแสงสว่างจะช่วยให้เรามองเห็นสิ่งต่างๆแล้ว ยังทำประโยชน์ให้กับมนุษย์อีกมากมาย
การเดินทางของแสง แสงเดินทางเป็นเส้นตรงอย่างเดียว
มีวัตถุบางชนิดที่แสงส่องผ่านไปได้ มี 2 รูปแบบ
-แบบแรก แสงจะทะลุผ่านไปได้และสะท้อนกลับมา เราเรียกว่า วัตถุโปร่งแสง
-แบบที่สอง วัตถุที่ยอมให้แสงเคลื่อนที่เป็นเส้นตรงผ่านไปได้ เราเรียกว่า วัตถุโปร่งใส
อีกแบบเป็นวัตถุที่ดูดกลืนแสงที่ผ่านเข้าไปในวัตถุได้หมด และไม่มีแสงทะลุผ่านออกมาเลย เราเรียกว่า วัตถุทึบแสง
วัตถุโปร่งแสงกับวัตถุโปร่งใส ต่างกันคือ วัตถุโปร่งแสง แสงทะลุไปได้บางส่วน เช่น กระจกฝ่า วัตถุโปร่งใสแสงผ่านไปได้ทั้งหมด เห็นได้ชัดเจน เช่น กระจกใส
การเคลื่อนที่เป็นเส้นตรงนำมาใช้กับการฉายภาพ
การทดลอง การสะท้อนของแสง
-ไฟฉาย
-กระจกเงา
วางกระจกไว้บนพื้นแล้วส่องไฟฉายเป็นเส้นตรง แสงก็จะสะท้อนกลับมาเป็นเส้นตรงจากนั้นลองส่องไฟฉายไปแนวเฉียง แสงที่ฉายไปก็จะฉายไปฝั่งตรงข้ามกับแสงที่เราฉาย
การหักเหของแสง แสงจะเปลี่ยนทิศทางในการเคลื่อนที่
ตัวอย่าง ฉายแสงผ่านน้ำไปตรงๆ แสงก็จะเป็นเส้นตรง
การทดลอง การอ่านหนังสือผ่านแก้วน้ำ
แก้วใหญ่ใบใหญ่ใส่น้ำให้เต็มนำข้อความมาแก้วน้ำ ตัวหนังสือจะใหญ่กว่าปกติเพราะ การหักเหของแสงทำให้แสงส่องเข้าไปข้างใน หักเหและกระจายออก
รุ้งกินน้ำ
แม่สีทั้ง 7 เมื่อรวมกันแล้วก็จะเป็นสีขาว
การทดลอง เรื่อง รุ้งกินน้ำ
-อ่างแก้วน้ำเล็กๆใส่น้ำลงไป
-กระจกเงาแผ่นเล็กๆ
-กระบอกฉีดน้ำ หันหลังให้แสงอาทิตย์แล้วใช้กระบอกฉีดน้ำฉีดน้ำ เราก็จะเห็นรุ้งกินน้ำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น