วันเสาร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ครั้งที่ 5

วันอังคารที่ 26 กรกฎาคม 2554


ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์


เป็นทักษะที่ส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยสามารถคิดหาเหตุผล แสวงหาความรู้ สามารถแก้ปัญหาตามวัยของเด็ก ควรจัดกิจกรรมให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตัวเองจากสิ่งแวดล้อมรอบๆตัว




ความหมายทักษะการสังเกต


หมายถึง การใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างรวมกัน ได้แก่ ตา หู จมูก ลิ้น และผิวกาย เข้าไปสัมผัสโดยตรงกับวัตถุหรือเหตุการณ์ โดยมีจุดประสงค์ที่จะหาข้อมูลซึ่งเป็นรายละเอียดของสิ่งนั้นๆ


1 สังเกตรูปร่างลักษณะและคุณสมบัติทั่วไป


2 ควบคูกับการวัดเพื่อทราบปริมาณ


3 เพื่อรู้ถึงการเปลี่ยนแปลง




ความหมายทักษะการจำแนกประเภท


หมายถึง ความสามารถในการแบ่งประเภทส่งของโดยหาเกณฑ์


1 ความเหมือน


2 ความแตกต่าง


3 ความสัมพันธ์ร่วม




ความหมายทักษะการวัด


หมายถึง การใช้เครื่องมือต่างๆวัดหาปริมาณของสิ่งที่เราต้องการทราบได้อย่างถูกต้องโดยมีหน่วยการวัดกำกับ


1 รู้จักกับสิ่งของที่จะวัด


2 การเลือกเครื่องมือที่นำมาใช้วัด


3 วิธีการที่เราจะเลือกวัด




ความหมายทักษะการสื่อความหมาย


การพูด การเขียน รูปภาพ และภาษาท่าทาง การแสดงสีหน้า ความสามารถรับข้อมูลได้อย่างถูกต้องและชัดเจน


1 บรรยายลักษณะคุณสมบัติของวัตถุ


2 บันทึกการเปลี่ยนแปลงของวัตถุได้


3 บอกความสัมพันธ์ของข้อมูลที่ได้จากการกระทำ


4 จัดการกระทำข้อมูลในรูปแบบต่างๆ




ความหมายทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล


การเพิ่มเติมความคิดเห็นให้กับข้อมูลที่มีข้อมูลอย่างมีเหตุผล โดยอาศัยความรู้หรือประสบการณ์


1 ลงข้อสรุปเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ


2 ลงข้อสรุปความสัมพันธ์เกี่ยวกับสิ่งต่างๆ


3 ลงข้อสรุปการสังเกตเพื่อรู้การเปลี่ยนแปลง




ความหมายทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลา


การรู้จักเรียนรู้มิติ 2 มิติ 3 มิติ การเขียนภาพ 3มิติแทนรูป 3มิติ การบอกทิศทาง การบอกเงา ที่เกิดจากภาพ 3 มิติ หารเห็นและการเข้าใจภาพที่เกิดบนกระจกเงา การหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลาสำหรับเด็กปฐมวัย


1 ชี้บ่งภาพ 2 มิติและ3มิติ


2 บอกความสัมพันธ์ระหว่างทิศทางของวัตถุ


3 บอกตำแหน่งทิศทางของวัตถุ


4 บอกตำแหน่งซ้ายหรือขวาของภาพที่เกิดจาการวางวัตถุไว้หน้ากระจกเงา




ความหมายทักษะการคำนวณ


ความสามารถในการนับจำนวนของวัตถุ การบวก ลบ คูณ หาร การนับจำนวนวัตถุ การนำจำนวนตัวเลขมากำหนดบอกลักษณะ ต่างๆ เช่น ความกว้าง ความยาว ความสูง พื้นที่ ปริมาตร น้ำหนัก


1 การนับจำนวนของวัตถุ


2 การบวก ลบ คูณ หาร


3 การนำจำนวนตัวเลขมากำหนดหรือหรือบอกลักษณะต่างๆของวัตถุ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น